5 LOẠI VITAMIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY

21-06-2024

Đánh giá bài viết

5 loại vitamin cần thiết cho người ăn chay

Chế độ ăn chay ngày càng phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe khi ăn chay, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về 5 loại vitamin thiết yếu cho người ăn chay, cùng với các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và lưu ý khi lựa chọn thực phẩm.

1) Sắt

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của bạn. Cơ thể cần nó để tạo ra hemoglobin – một loại protein vận chuyển oxy tới các tế bào. Nếu không cung cấp đủ khoáng chất này, cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược. Tuy sắt có ở ở cả thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật nhưng sắt có nguồn gốc thực vật khó hấp thu hơn.

Nguồn thực phẩm:

  • Thực vật: Đậu, đậu lăng, rau bina, các loại hạt, ngũ cốc ăn sáng.
  • Lưu ý: Sắt từ thực vật khó hấp thu hơn sắt từ động vật. Để tăng cường hấp thu sắt, bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu sắt với thực phẩm giàu vitamin C (như cam, ớt chuông đỏ, cà chua) hoặc thực phẩm lên men (như dưa muối, kimchi).
  • Bổ sung: Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt nếu chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết.

2) Kẽm

Kẽm đóng một vai trò thiết yếu trong sự tăng trưởng và phát triển của hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chay, trẻ em và phụ nữ có nguy cơ bị thiếu kẽm cao hơn. Tuy nhiên, cơ thể khó hấp thu kẽm từ thực vật hơn từ động vật, vì vậy người ăn chay trường cần tăng lượng kẽm hấp thu hàng ngày nhiều hơn 50% so với nhu cầu.

Nguồn thực phẩm:

  • Thực vật: Ngũ cốc, hạt bí, hạt điều, đậu xanh, bột yến mạch, đậu Hà Lan.
  • Lưu ý: Người ăn chay trường cần tăng lượng kẽm hấp thu hàng ngày nhiều hơn 50% so với nhu cầu.
  • Bổ sung: Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung kẽm nếu bạn có nguy cơ thiếu kẽm.

3) Vitamin D, E, C, B12

Vitamin D phổ biến khác chủ yếu là các sản phẩm từ động vật như sữa, phô mai và trứng. Các nguồn vitamin D dành cho người ăn chay bao gồm đậu nành và sữa hạnh nhân, nấm và đậu phụ.

Vitamin E giúp ngừa bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng nội tiết tố, làm đẹp da và cải thiện thị lực,… Bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm chay có hàm lượng vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ, bí, quả kiwi, bông cải xanh,…

Vitamin C làm tăng khả năng hấp thu sắt, tăng cường miễn dịch, ngừa nhiễm trùng hô hấp,… Người ăn chay có thể tìm các nguồn vitamin C từ các thực phẩm như cam, ớt chuông đỏ, cà chua, bông cải xanh,…

Vitamin B12 rất quan trọng đối với hệ thần kinh. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây thiếu máu dẫn đến tổn thương hệ thần kinh, kéo theo các bệnh lý về tim mạch, xương khớp, vô sinh. Một số thực phẩm chay có bổ sung vitamin B12 như ngũ cốc, sữa và men dinh dưỡng

4) Axit béo Omega 3

Axit béo đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn, một số trong đó bao gồm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, não và nhận thức. Omega 3 có nhiều ở các loài cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu nên người ăn chay sẽ hạn chế việc bổ sung omega 3 hơn người không ăn kiêng.

Loại axit béo này chỉ có thể được cung cấp thông qua chế độ ăn uống của bạn và thực phẩm giàu axit béo thiết yếu omega-3 là hạt lanh, dầu gai dầu, rau xanh đậm, quả óc chó, cá có dầu và hạt thông.

Nguồn thực phẩm:

  • Thực vật: Ngũ cốc tăng cường vitamin B12, sữa thực vật tăng cường vitamin B12, men dinh dưỡng.
  • Lưu ý: Người ăn chay trường có nguy cơ cao bị thiếu vitamin B12.
  • Bổ sung: Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12 nếu bạn là người ăn chay trường.

5) Canxi

Khoáng chất này cần thiết cho sự chắc khỏe của xương và răng, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của mạch máu và dây thần kinh. Bổ sung canxi giúp giảm nguy cơ thoái hóa khớp, ngừa loãng xương, giảm đau nhức xương và hỗ trợ làm lành nhanh các vết nứt gãy trên xương.

Nguồn thực phẩm:

  • Thực vật: Hạt chia, hạt lanh, dầu hạt cải, quả óc chó, tảo biển.
  • Lưu ý: Người ăn chay có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu axit béo Omega-3.
  • Bổ sung: Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung axit béo Omega-3 nếu chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ axit béo Omega-3.

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng cho người ăn chay

Đối với những người ăn chay hay gặp các vấn đề về sức khỏe khiến sự hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn không được đảm bảo vì vậy cần sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường thực phẩm chức năng cho người ăn chay được bán rất rộng rãi nhưng không phải sản phẩm nào cũng chất lượng. Vậy nên bạn nên cẩn trọng khi mua và sử dụng để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Khi sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng có thể chứa các thành phần độc hại gây ra các vấn đề có hại cho sức khỏe như dị ứng, ngộ độc và các tác dụng phụ khác.

Trước khi mua thực phẩm chức năng cho người ăn chay cần xem kỹ nhãn mác, bao bì và hướng dẫn sử dụng. Vì trong hướng dẫn sử dụng cung cấp thông tin về đối tượng, những khuyến cáo trong quá trình sử dụng cho người dùng. Ngoài ra, sản phẩm phải đảm bảo không có chất phụ gia gây hại, sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ, các thành phần gây dị ứng.


Hiện nhà máy Đắk Tín đang gia công TPCN, TPBVSK bổ sung các loại vitamin như vitamin D rất hiệu quả, chất lượng. Nếu Quý khách muốn Gia công sản phẩm thương hiệu riêng, xin vui lòng liên hệ Hotline: 0904.852.814.

Xem thêm: Tại sao nên Gia công Thực phẩm chức năng tại nhà máy Đắk Tín?

ĐẮK TÍN – Nhà máy gia công Thực phẩm chức năng đạt chuẩn GMP hàng đầu có Viện nghiên cứu Novains (Trong hệ thống) chuyên nghiên cứu công thức TPCN mang lại hiệu quả cao và có tác dụng theo thời gian.

Với Phương châm: Chất lượng – Uy tín – Dịch vụ chuyên nghiệp, chỉ cần quý khách hàng có ý tưởng kinh doanh sản phẩm, nhãn hiệu riêng còn lại Đắk Tín sẽ lo trọn gói từ khâu (Tư vấn công thức -> Dịch vụ công bố, giấy phép quảng cáo -> Cung cấp nguyên liệu -> In ấn bao bì -> Sản xuất thành phẩm -> Hỗ trợ sau bán hàng) nhằm đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng chính xác nhất qua đó tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian và công sức để mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất cho quý khách hàng.

0904 852 814